วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560


  นิยามคำว่า ''ความทุกข์



   
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

       

      เมื่อมีเกิดย่อมมีทุกข์ สิ่งมีชีวิตทุกชีวิตบนโลกใบนี้ย่อมหลีกหนีไม่พ้นกับคำว่า “ความทุกข์” ความจริงอันประเสริฐที่เรียกได้ว่าความทุกข์ไม่เคยที่จะหนีหายไปจากชีวิตสักที ความทุกข์ย่อมเกิดขึ้นได้ตลอดทุกเวลา ทุกข์จะเล็กน้อยหรือทุกข์จะยิ่งใหญ่มากเจียนตายนั้นก็แล้วแต่ว่า คนผู้นั้นพิจารณาความทุกข์นั้นอย่างไร ดังเช่นทุกข์ที่ทำงานผิดพลาดแต่เมื่อได้รับคำนะนำแก้งานก็ทำผ่านได้อย่างมีความสุข ทุกข์ที่เจ็บป่วยแต่พอได้รับการรักษาก็หายป่วยอย่างมีความสุข ดังนั้นการที่จะหลีกหนีให้พ้นจากความทุกข์นั้นแล้ว นับว่ายากยิ่งนักแต่การที่นำความทุกข์มาพิจารณาเพื่อดับทุกข์กลับทำได้ง่ายกว่า



    
 หากหยิบคำว่า “ทุกข์” ที่แทบจะไม่มีใครอยากรับฟังและรู้จักกับคำคำนี้ ซึ่งแปลได้ว่า การทนอยู่ในสภาพเดิมได้อยากซึ่งเหตุเกิดมาจากร่างกายของตน 
      หากพิจารณากันดูแล้ว ความทุกข์เป็นเพียงสิ่งที่เข้ามาชั่วคราว ไม่ว่าทุกนั้นจะหนักหนาสาหัส หรือเล็กน้อยเพียงใดเข้ามาก็ย่อมผ่านไปไม่มีอะไรจะอยู่กับเราได้ยั่งยืนตลอดกาลเวลา ไม่มีคนใดเกิดมาเพื่อทุกข์และไม่มีคนใดเกิดมาเพื่อสุขเพียงอย่างเดียว หากได้ลงไปเรียนรู้ พิจารณากับความทุกข์นั้นแล้วละก็ ตัวเรานั้นก็จะพบหนทางหมดทุกข์และแก้ไขปัญหาทุกข์ทนเหล่านั้นผ่านไปได้แน่นอน

                                                                                      ภาพประกอบจาก pixabay.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น